1. Nguyên nhân gây phát nổ bình ắc quy.

Sự cố gây phát nổ bình ắc quy là cực kỳ nguy hiểm đối với tính mạng con người và phương tiện. Vì vậy phải hết sức cẩn thận để tránh được các nguy cơ gây nổ bình ắc quy xe máy, chúng ta cần nắm vững các nguyên nhân chính dẫn đến nổ bình như sau:

– Ắc quy bị chạm chập cực (+) với cực (-): Do vô tình các dụng cụ dẫn điện như kiềm, cờ lê dây điện…rơi vào giữa 2 cọc bình làm ngắn mạch 2 cực điện lúc đó dòng điện phóng qua bình rất lớn làm nhiệt độ bình tăng cao rất nhanh và gây nổ bình.
– Để bình tiếp xúc với tia lửa điện khi đang nạp ắc quy: Khi nạp ắc quy loại axit – chì hở thì ắc quy sẽ có 2 loại khí dễ cháy là hydro và Ôxy được tạo ra. Nếu có tác nhân gây cháy như tia lửa hàn cắt, tàn thuốc,ma sát mạnh…thì hỗn hợp này sẽ gây cháy trong môi trường kín (bên trong bình), dẫn đến nhiệt độ và áp suất bình tăng cao gây phát nổ. Do đó khi sạc ắc quy chì – axit hở người ta thường phải mở nắp van thoát khí.
– Do quá nạp trong thời gian dài: Trong khi nạp điện thì cần phải giữ nhiệt độ ắc quy dưới mức 40 độ C. Việc nạp quá dòng, quá áp sẽ dẫn đến ắc quy bị nóng quá nhiệt độ này dẫn đến tuổi thọ ắc quy nhanh giảm và đặc biệt có thể gây nổ nếu nhiệt độ quá cao. Do đó phải luôn theo dõi nhiệt độ trong suốt quá trình nạp, nếu thấy nhiệt độ bình lên cao thì phải giảm dòng nạp xuống ½ dòng nạp hiện tại và tiếp tục theo dõi.

Phát nổ bình ắc quy gây tác hại nghiêm trọng đến tính mạng con người.

2. Phòng tránh nổ bình ắc quy xe máy.

Hiện nay, có khá nhiều trường hợp nổ bình ắc quy xe máy khi đang chạy trên đường, gây hậu quả nghiêm trọng cho người và xe. Để hạn chế những tai nạn đáng tiếc đó, chúng ta cần chú ý các vấn đề sau:
– Khi xe có dấu hiệu không đề nổ, không nên nhấn đề liên tục, vì khi đó ta đang ép ắc quy phòng điện liên tục với dòng điện khởi động, mà dòng khởi động thì rất lớn do đó khả năng gây nổ bình rất cao.
– Khi sửa chữa, thay thế bình ắc quy, phải tuyệt đối tránh để rơi bất cứ vật gì vào giữa 2 cọc bình hoặc siết các kết nối không chặt, điều này dẫn đến khả năng chạm chập, gây nổ bình rất cao.
– Bình ắc quy nước lâu ngày không được bảo dưỡng, kiểm tra, châm nước rất có khả năng bình bị khô dung dịch điện phân. Sau khi đề máy, bình ắc quy sẽ được nạp điện bổ sung trở lại, quá trình nạp điện sẽ làm các bình ắc quy bị khô dung dịch tăng nhiệt độ rất nhanh và gây phát nổ bình.
– Khi thấy bình mau khô nước, bình nóng cần xem lại bộ sạc của xe máy, có thể bộ sạc bị hỏng và đây cũng là nguyên nhân gây quá dòng, quá áp dẫn đến ắc quy bị nổ.