Theo số liệu thống kê cho thấy, 1/4 số xe hơi đang lưu hành phải thay ắc quy mỗi năm 1 lần. Trong khi đó, tuổi thọ thông thường của 1 chiếc bình ắc quy sẽ là từ 2- 3 năm. Như vậy cần có những biện pháp kiểm tra định kỳ hay bảo dưỡng, bảo quản…để ắc quy xe trở nên bền và khỏe hơn.
Đa số ắc quy sử dụng trên Oto là ắc quy chì. Chúng được chia thành các loại như ắc quy hở (ắc quy nước) và ắc quy kín (ắc quy khô). Loại ắc quy nước có thể bảo dưỡng và ắc quy kín khí thì sẽ dùng 1 lần cho đến lúc hết điện.

Trong quá trình sử dụng, có 3 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bị nóng và thoát khí nhiều, các cực bị mòn, dung lượng sụt giảm nhanh… là quá tải, quá nạp và quá nhiệt.

  • Quá nhiệt: nhiệt độ cao vào mùa hè khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng xảy ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy. Do vậy, vào mùa hè, bạn không nên nổ máy lâu khi dừng xe tại chỗ hoặc nên mở nắp ca pô để khoang động cơ thoát nhiệt được tốt hơn, tránh quá nhiệt cho ắc quy.
  • Quá nạp: hệ thống nạp không hoạt động chuẩn cũng có thể làm hư ắc quy. Cường độ nạp thấp sẽ không thể nạp đầy ắc quy và làm chai bản cực. Cường độ cao có thể làm ắc quy có nóng, tăng tốc độ phản ứng hóa học và làm bản cực của ắc quy mòn mau hơn. Nếu bạn mới thay ắc quy nhưng ắc quy hay bị nóng hoặc yếu rất nhanh, bạn nên mang xe đến garage để kiểm tra hệ thống nạp như máy phát điện, rơ le và dây điện.
  • Quá tải: Khi trời lạnh nếu lần đầu xe không khởi động được, bạn nên chờ khoảng 1- 2 phút trước khi đề lần tiếp theo để ắc quy hồi lại và không bị quá tải. Lúc này, bạn nên lưu ý hạn chế tối đa những thiết bị “ăn điện” trên xe để tập trung lượng điện cho quá trình khởi động. Ngay cả khi đỗ xe trong thời gian ngắn bạn cũng nên tắt hết các thiết bị đèn như đèn, quạt gió… Để ắc quy bị cạn hoàn toàn trong 4 lần sẽ làm giảm đáng kể khả năng tích điện và có thể phải mua 1 cái mới.

Bảo dưỡng theo đúng quy trình:

Ắc quy cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ.

Đối với ắc quy nước cần phải kiểm tra định kỳ khoảng mỗi tháng 1 lần gồm các công việc : kiểm tra mức dung dịch ở các ngăn và bổ sung, kiểm tra vệ sinh các cọc bình, sạc lại ắc quy bằng máy sạc…

Trong điều kiện thời tiết nóng, không để mức dung dịch điện phân trong các ngăn bình thấp dưới vạch LOWER. Trước khi tháo lắp các nắp ra để bổ sung nước cất, cần vệ sinh sạch sẽ bên ngoài ắc quy tránh bụi bẩn rơi vào bên trong các ngăn của bình.

Bạn cũng nên kiểm tra xem nước điện phân có bị rò rỉ không ngay khi có dấu hiệu. Dấu hiệu của sự rò rỉ điện phân như khay ắc quy bị ăn mòn trắng và kim loại xung quanh. Đồng thời, nên sử dụng Soda để làm sạch các mặt của ắc quy. Bởi Soda có chứa CO2 – có thể loại bỏ các mảng bám và hòa tan các rỉ sắt phủ bên ngoài.  Bạn chỉ cần sử dụng hỗn hợp soda và nước ấm (45 ml soda pha trong 1 lít nước), dùng bàn chải quét dung dịch soda các mặt của ắc quy.

Bảo quản ắc quy:

Trước khi cất giữ, cần nạp điện no cho ắc quy và nạp bổ sung mỗi tháng 1 lần. Khi sử dụng lại, bạn cũng nên nạp điện cho ắc quy và không nên để ắc quy bị nghiêng vì axit sẽ bị rò rỉ ra ngoài.